วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ความหมาย ความสำคัญ และประเภทของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้


 แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้


ความหมายของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้
             
              ศูนย์รวมขององค์ความรู้ทั้งที่เป็นทรัพยากรธรรมชาติ บุคคล สิ่งประดิษฐ์ วัตถุ อาคาร สถานที่ ตลอดจนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีอยู่มากมายทุกที่ ทั้งชุมชนเมืองและชุมชนชนบท ซึ่งเป็นขุมทรัพย์แห่งปัญญาที่แทรกซึมอยู่ในวิถีชีวิตของมนุษย์ เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่ค้นพบใกล้ตัวจนไกลตัวสามารถเรียนรู้ได้อย่างไม่รู้จบ รวมทั้งสามารถ บูรณาการเข้ากับระบบการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย

ความสำคัญของแหล่งทรัพยากรการเรียน 

1.พัฒนาทักษะความสามารถในการเรียนรู้และการแสวงหาความรู้เพื่อให้เป็น “บุคคลแห่งการเรียนรู้

2.มีความตระหนักถึงความสาคัญ ความจำเป็นของการเรียนรู้ มีความใฝ่รู้ สามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง

3.มีทักษะ กระบวนการคิด การ วิเคราะห์ และการแก้ปัญหา สามารถใช้ความรู้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

4.สามารถ เลือกที่จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ตลอดช่วงอายุแต่ละวัย ด้วยรูปแบบที่หลากหลาย ยืดหยุ่นและมีคุณภาพ ตามความต้องการ ความสนใจ และความถนัด        

ประเภทของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้       

แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้มีอยู่ 5 ประเภท ประกอบด้วย                 
                 1.  แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทบุคคล คือ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม มีผลงานได้รับการยกย่อง เป็นที่ยอมรับของสังคมซึ่งถือเป็นตัวอย่างต้นแบบกับบุคคลรุ่นหลังสืบไปในหลายสาขาอาชีพ                     

ตัวอย่างเช่น 
อ้างอิง :  https://www.facebook.com/pratchduendin

                สนิท กาหลง อดีตผู้ใหญ่บ้านแห่งหมู่บ้านเขายายดา .ระยอง ลุงคนนี้ได้รับการยอมรับนับถือจากชาวบ้าน เพราะลุงเป็นแกนนำในการต่อสู้เพื่อรักษาผืนป่าบริเวณเขายายดา ตั้งแต่วัยหนุ่มจนถึงปัจจุบัน จากปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นทุกฤดูแล้ง ทำให้บริเวณเขายายดาที่เคยเป็นป่าเขียวชอุ่มประสบวิกฤติกลายเป็นพื้นที่แห้งแล้ง ลุงจึงชักชวนชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันรณรงค์ ดูแล ป้องกันไฟป่าที่จะเกิดขึ้น

                2.แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภททรัพยากรธรรมชาติ คือ สภาพธรรมชาติที่มีอยู่แล้วในโลกและอวกาศ ซึ่งไม่ได้หมายถึงสิ่งที่มนุษย์ประดิษฐ์ เช่น ภูเขา ป่าไม้ ลำธาร ห้วย หนอง คลอง บึง แม่น้ำ และสัตว์ป่านานาชนิด

ตัวอย่างเช่น
อ้างอิง : http://hilight.kapook.com/view/17387

                ทุ่งดอกบัวตองนั้น เปรียบเสมือนสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยดอกบัวตองเป็นดอกไม้ป่าชนิดหนึ่งที่ดอกจะมีสีเหลืองอร่าม หากใครไม่รู้จักอาจคิดว่ามันคือดอกทานตะวันก็เป็นได้ ซึ่งความคล้ายคลึงจึงทำให้บางครั้งถูกเรียกว่า ทานตะวันป่า หรือ ทานตะวันดอก ขณะที่ชาวล้านนาเรียก บัวตอง  

                3.แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทสื่อ คือ สิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์ที่ใช้เป็นช่องทางการสื่อสาร มี 2 ประเภท คือ สื่อทางด้านกายภาพ และสื่อทางด้านวิธีการ สื่อท้องถิ่น
                                
ตัวอย่างเช่น
อ้างอิง : http://board.postjung.com/633085.html

                ร่มบ่อสร้าง เป็นสินค้าที่สร้างชื่อเสียงให้แก่จังหวัดเชียงใหม่มาช้านานหลายชั่วอายุคนแล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวเชียงใหม่ส่วนใหญ่จะต้องแบ่งเวลาแวะเวียนไปที่อำเภอสันกำแพง เพื่อชมและเลือกซื้อร่มบ่อสร้างที่บ้านบ่อสร้างเป็นที่ระลึกติดมือกลับมา ชาวบ่อสร้างทั้งตำบลรวมไปถึงอีก 8 หมู่บ้านในตำบลใกล้เคียงของพื้นที่อำเภอสันกำแพง และอำเภอดอยสะเก็ดในจังหวัดเชียงใหม่ล้วนแต่เป็นแหล่งผลิตร่มด้วยกันทั้งสิ้น

               4.แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ที่มนุษย์สร้างขึ้นประเภทวัตถุและอาคารสถานที่ คือ วัตถุและอาคารสถานที่ ที่มีศักยภาพเป็นแหล่งความรู้ด้วยตัวของมันเอง สามารถสื่อความหมายโดยลำพังตัวเอง
                             
 ตัวอย่างเช่น
 อ้างอิง : http://board.postjung.com/633085.html
             
                 ท้องฟ้าจำลอง คือห้องแสดงมหรสพที่สร้างขึ้นสำหรับนำเสนอภาพท้องฟ้ายามค่ำคืน เพื่อความบันเทิง เพื่อการศึกษาทางดาราศาสตร์ หรือเพื่อการฝึกอบรมในการดูดาว โครงสร้างส่วนใหญ่ของท้องฟ้าจำลองโดยมากจะเป็นห้องรูปโดมขนาดใหญ่ มีเครื่องฉายเพื่อแสดงดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์ และวัตถุท้องฟ้าต่างๆ ให้ปรากฏบนหลังคาโดม สามารถแสดง "การเคลื่อนที่ของสวรรค์" อันซับซ้อนได้อย่างสมจริง ภาพของท้องฟ้าสามารถสร้างขึ้นได้จากเทคโนโลยีต่างๆ กัน


               5.แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต คือ สารสนเทศที่มีการจัดระบบนำเสนอข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาช่วยในการจัดการ เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้อย่างต่อเนื่องได้ทุกที่ทุกเวลาและทุกคนในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง



                 
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น